CPTPP VẪN MANG LẠI LỢI THẾ CHO THỦY SẢN VIỆT NAM NĂM 2023
Quý 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và Trung Quốc có sự cải thiện đáng kể. Giá trị xuất khẩu sang cả hai thị trường đều cao hơn nhiều so với quý 1. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ tăng 49%, sang Trung Quốc tăng 57%. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng âm của hai thị trường này cũng thấp hơn so với quý I.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và EU chỉ tăng khiêm tốn so với quý 1, thậm chí còn giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tồn kho tại Mỹ và Trung Quốc đang dần được giải phóng kéo theo nhu cầu nhập khẩu tăng. Tuy tác động chưa lớn nhưng đã có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, lạm phát tiếp tục kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng tại các quốc gia khác, khiến xuất khẩu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và các thị trường quan trọng khác chưa có dấu hiệu bứt phá.

Xuất khẩu sang thị trường CPTPP: bớt áp lực cạnh tranh
Trong khi xuất khẩu sang hầu hết các thị trường như Mỹ và EU đều giảm đáng kể (giảm lần lượt 46% và 33%) thì xuất khẩu sang khối CPTPP vẫn có kết quả khả quan hơn.
Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các nước CPTPP đạt 1,12 tỷ USD, giảm 22%. Hòa theo xu hướng suy giảm chung, xuất khẩu sang thị trường này cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, so với các thị trường lớn khác như Mỹ và EU (giảm lần lượt 46% và 33%) thì khối CPTPP vẫn có kết quả khả quan hơn.
Mặc dù xuất khẩu sang Nhật Bản nhìn chung sụt giảm, nhưng Việt Nam đã cố gắng hạn chế mức giảm ở mức khiêm tốn 11%. Có được kết quả khả quan này là do các mặt hàng giá trị gia tăng của Việt Nam vẫn giữ được lợi thế và xu hướng nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ Nhật Bản về Việt Nam để chế biến và xuất khẩu ngày càng tăng. Ngoài ra, Chile là quốc gia duy nhất trong khối có tốc độ tăng trưởng dương 15% trong 6 tháng đầu năm nay.
Thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng, nhiều doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng giá trị gia tăng và tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu theo Hiệp định CPTPP để ổn định việc làm cho người lao động, tận dụng năng lực gia công, tạo thêm thu nhập từ xuất khẩu sang Nhật Bản như các nước khác trong CPTPP.
Bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi trong thời gian qua đang khiến Việt Nam mất dần vị thế tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc vào tay các nhà cung cấp khác có lợi thế về nguồn cung và chi phí sản xuất thấp như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia… Điển hình là mặt hàng tôm sản phẩm - mặt hàng chiến lược của ngành thủy sản Việt Nam, đang ngày càng mất thị phần tại Mỹ và Trung Quốc khi các thị trường này tràn ngập tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ.
Trong khi đó, nhờ lợi thế về thuế nhập khẩu, thế mạnh chế biến sâu, chế biến hàng giá trị gia tăng và vị trí địa lý, hàng thủy sản Việt Nam vẫn giữ vị trí dẫn đầu tại nhiều thị trường trong khối CPTPP.

Tôm Việt giữ vị trí số 1 tại Nhật Bản, chiếm 25-26% thị phần
Đơn cử như mặt hàng tôm, Việt Nam đã có vị trí số 1 tại Nhật Bản, chiếm 25-26% thị phần. Ấn tượng nhất là thị trường Australia đã có bước đột phá trong NK tôm Việt Nam sau 5 năm, giúp thị phần của Việt Nam tăng từ 32% lên 69%.
Sau 5 năm, thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản của Việt Nam vào các nước CPTPP đã giảm về 0% hoặc đã được hưởng thuế suất 0%. Với lợi thế cạnh tranh này, doanh nghiệp Việt Nam đang giữ vị trí số một tại một số thị trường và gia tăng thị phần tại các thị trường khác.
Khối CPTPP chiếm 15,5% giá trị nhập khẩu thủy sản của thế giới với kim ngạch nhập khẩu 21-27 tỷ USD/năm. Năm 2022, không kể Việt Nam, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của 10 nước trong khối là 25 tỷ USD. Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho các nước CPTPP, sau Trung Quốc và Mỹ. Dư địa thị trường trong CPTPP đối với thủy sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải có nguồn nguyên liệu ổn định trong nước, cũng như đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Cộng đồng doanh nghiệp thủy sản rất mong đợi sự hỗ trợ quý báu của các bộ, ngành, nhất là trong việc đảm bảo giải pháp về vốn cho sản xuất và xuất khẩu. Với các điều kiện phù hợp và quan hệ đối tác hiệu quả, chúng tôi tự tin duy trì vị thế nổi bật của Việt Nam trên thị trường thủy sản toàn cầu thông qua việc tận dụng CPTPP và các FTA khác.
Nguồn từ : seafood.vasep.com.vn
Ngày đăng : 02/08/2023
1306 Lượt xem
Bài viết khác
Tập đoàn thực phẩm Bồ Đào Nha mua 18% cổ phần công ty nuôi cá tuyết Norcod
Indonesia triển khai chứng nhận tôm sạch phóng xạ để xuất khẩu sang Mỹ
Ấn Độ là nhà sản xuất tôm lớn thứ hai thế giới. Vị thế này hiện đang bị đe dọa
Ngành tôm Cà Mau hướng tới tăng trưởng 'xanh
Lũ lụt tàn phá hoạt động nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Việt Nam
Ecuador dẫn đầu xuất khẩu tôm toàn cầu, vượt mốc 7 tỷ USD vào năm 2025
Xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Ấn Độ tăng 16% nhờ các thị trường mới bù đắp mức giảm tại Mỹ
Skretting giới thiệu thức ăn tôm đầu tiên có bột côn trùng tại Việt Nam
Chia sẻ: EU tăng nhập khẩu tôm trong 9 tháng đầu năm
Công ty TNHH Aqua Mina quyên góp 50 triệu đồng ủng hộ bà con miền Trung vùng lũ năm 2025
Gideon De Oro khai trương nhà máy tôm công nghệ cao tại Cebu, hướng tới phục hồi xuất khẩu
Tôm thẻ đối mặt với WSSV: Khi mật độ và môi trường cùng biến động






